VINACAP KIM LONG

Giới thiệu chung

TIN MỚI

Giới Thiệu Chung

Công ty Cổ phần Vinacap Kim Long tiền thân là Công ty liên doanh cáp Vinadaesung, được thành lập năm 1992 là Công ty Liên doanh giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và hãng Daesung của Hàn Quốc, là một trong những liên doanh đầu tiên của ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam chuyên sản xuất cáp thông tin sợi đồng phục vụ quá trình số hóa mạng lưới.

Vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, ngành Bưu chính Viễn thông Việt nam đứng trước những yêu cầu phát triển to lớn để đáp ứng sự chuyển mình quan trọng nhất của nền kinh tế Việt nam kể từ khi lập quốc năm 1945: Hội nhập kinh tế quốc tế – Thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Lãnh đạo ngành đã có chủ trương sáng suốt là Đột phá – Tăng tốc – Đi thẳng vào công nghệ hiện đại (công nghệ số, digital) với giải pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh Hợp tác Đầu tư Quốc tế.

Bên cạnh các dự án đầu tư  phát triển mạng lưới dịch vụ viễn thông như hợp tác với Teltra tại mạng Viễn thông Quốc tế …thì Lãnh đạo ngành đã có chủ trương rất quan trọng là phát triển Công nghiệp Bưu chính Viễn thông, nhằm sản xuất đáp ứng 40% nhu cầu vật tư thiết bị cho ngành.

VINADAESUNG là liên doanh đầu tiên về sản xuất công nghiệp của VNPT, được thành lập năm 1992 trước 2 năm khi lệnh Cấm vận của Mỹ được dỡ bỏ. Đây là điều kỳ diệu –táo bạo – đột phá mà chỉ có những Lãnh đạo tư tưởng lớn mới có thể thực hiện được. Vinadeasung mang sứ mệnh của Người dẫn đầu. Sản phẩm chủ lực là Cáp đồng cho mạng viễn thông nội hạt, đối tác là Deasung Cable đến từ Hàn Quốc với những loại cáp lớn hơn 50 đôi và VNPT đã có khả năng sản xuất cáp lớn lên tới 2.400 đôi, khi đó công nghệ được chuyển giao nhanh chống cho các doanh nghiệp trong VNPT cùng sản xuất đáp ứng nhu cầu phát triển trong nước

Vinadaesung đã mở đầu cho hàng loạt các Liên doanh công nghiệp khác ra đời, 8 liên doanh ra đời từ Cáp đồng/cáp quang – Truyền dẫn – Tổng đài…

Vinadaesung được hình thành do chính những nhà Lãnh đạo Ngành chỉ đạo thành lập và trực  tiếp đàm phán: Ông Đỗ Trung Tá – Nguyên Bộ Trưởng là người chỉ đạo đàm phán hợp đồng và là Chủ tịch HĐQT đầu tiên của Liên doanh; Ông Trần Đức Lai – Nguyên Thứ trưởng bộ là người đàm phán và trực tiếp ký nháy trên hợp đồng đàm phán, các chủ tịch HĐQT của Vinadaesung đều là lãnh đạo của VNPT qua nhiều thời kỳ.

Ông Mai Thanh Hải – PTGĐ đầu tiên và đại diện phần vốn của VNPT là người có công lớn trong việc xây dựng và điều hành thành công Vinadaesung trong 15 năm liên doanh.

Vinadeasung đã thành công rất lớn nhờ đi đúng sản phẩm của ngành, đầu tư trang thiết bị mở rộng liên tục, đã được đón hầu hết các Lãnh đạo cao cấp tới thăm:

  • Tổng bí thư Đỗ Mười
  • Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
  • Bí thư thành Ủy Hà nội Phạm Thế Duyệt

Công ty vinh dự nhận nhiều bằng khen của chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba 2004

VINADEASUNG là biểu tượng đột phá hợp tác kinh tế của Việt nam và Hàn Quốc và quá trình đổi mới kinh tế đối ngoại của Việt nam.

VINADAESUNG là biểu tượng của sự thành công về hợp tác liên doanh trong VNPT

Tổng bí thư Đỗ Mười thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông Điện tử VINACAP

Năm 2007 kết thúc 15 giai đoạn hợp tác liên danh. Công ty Vinadaesung đã kết thúc liên danh đúng thời hạn 9/11/2007 và ngày 28/6/2007 Công ty CP Cáp và Vật liệu mạng (Vinacap) đã ra đời dựa trên nền tảng thừa hưởng từ Vinadaesung với các Cổ đông sáng lập bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)Công ty Điện lực miền Bắc (EVN-NPC) nay là Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Công ty Cổ phần Thương mại Bưu chính Viễn thông (COKYVINA).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông Điện tử VINACAP

Giai đoạn 2007-2010 là Giai đoạn Cổ phần hóa, công ty tiến hành đa dạng hóa sản phẩm, nhưng vẫn tập trung cho sản xuất là chủ yếu: Cáp đồng qui mô nhỏ, Hợp tác BCC cho SX Cáp quang, Đầu tư xưởng dây điện dân dụng, mở thị trường dân dụng. Kết quả là Công ty chuyển đổi thành công sang mô hình đa sản phẩm, thị trường đa dạng, kinh doanh đa dạng, có hiệu quả.

Giai đoạn 2010-2015: Bên cạnh hoạt động sản xuất, Công ty bổ sung mảng kinh doanh OEM điện thoại, xây dựng kênh phân phối, xây dựng thương hiệu. Kết quả: Doanh thu tăng rất mạnh (gần 2000 tỷ)

Giai đoạn 2015 – 2022 Công ty tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống của công ty. Ngoài việc cung cấp các sản phẩm ngành viễn thông phục vụ tập đoàn VNPT, Vinacap Kim Long còn mở rộng thị trường cung cấp sản phẩm dịch vụ cho các nhà mạng khác như: Viettel, Mobifone, FPT, … và các dự án thuộc ngành điện lực như EVN – NPC, EVN – PTC1, …

Giai đoạn 2022 đến nay: Vinacap Kim Long chuyển mình thay đổi từ tên gọi cũ (Công ty Cổ phần Viễn thông Điện tử Vinacap) sang tên gọi mới (Công ty Cổ phần Vinacap Kim Long), thay đổi Ban điều hành Công ty, thay đổi mục tiêu đường hướng kinh doanh. Đứng trước những khó khăn thách thức của nền kinh tế xã hội nói chung và ngành viễn thông nói riêng. Ban lãnh đạo Vinacap Kim Long mạnh dạn điều chỉnh mục tiêu sản xuất kinh doanh cho phù hợp: Thu hẹp các hoạt đổng sản xuất kinh doanh có hiệu quả thấp, mở thêm các hoạt động sản xuất kinh doanh mới.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Vinacap Kim Long đã từng bước đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng hệ thống kênh phân phối cũng như thực hiện quảng bá thương hiệu, tham gia các hội chợ trong và ngoài nước…đã đặt mốc dấu hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm thiết lập các mối quan hệ bền vững để làm nền móng cho sự phát triển và đưa công ty ngày một thịnh vượng.

Nguồn: VINACAP