VINACAP KIM LONG

VĨNH BIỆT NGUYÊN TBT ĐỖ MƯỜI: NHÀ LÃNH ĐẠO HẾT LÒNG VÌ NƯỚC, VÌ DÂN, VÌ DOANH NGHIỆP..

VĨNH BIỆT NGUYÊN TBT ĐỖ MƯỜI: NHÀ LÃNH ĐẠO HẾT LÒNG VÌ NƯỚC, VÌ DÂN, VÌ DOANH NGHIỆP..

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917, quê ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đồng chí Đỗ Mười đã sớm tham gia hoạt động cách mạng và sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản, được tôi luyện, trưởng thành qua các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đỗ Mười đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng trong Đảng và chính quyền, từ Bí thư cấp ủy tại một số tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Khu ủy kiêm Chủ tịch ủy ban Kháng chiến hành chính và Chính ủy Tư lệnh Liên Khu III; Bí thư Khu ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến và Chính ủy Tư lệnh Khu Tả Ngạn sông Hồng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đến đứng đầu nhiều bộ, ngành, nhiều năm lãnh đạo Chính phủ và đảm nhiệm cương vị Tổng Bí thư của Đảng.

Trong tiến trình xây dựng và đổi mới đất nước, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cũng để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong lĩnh vực ngoại giao. Đồng chí Đỗ Mười đã cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo thực hiện chủ trương khôi phục và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước. Trong đó, nổi bật là hợp tác nhiều mặt với các nước; xóa bỏ thế bị bao vây, cấm vận và bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ; gia nhập ASEAN; khai thông quan hệ với các định chế tài chính quốc tế,…Những thành tựu to lớn đó đã mở ra chương mới cho quan hệ đối ngoại Việt Nam, góp phần mở rộng quan hệ kinh tế và hợp tác nhiều mặt giữa nước ta với các nước, tạo tiền đề để nước ta chủ động, tích cực hội nhập khu vực và thế giới, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Nguyên Tổng Bí Thư Đỗ Mười thăm và làm việc tại Nhà máy VinaDaesung – Vinacap năm 1994

(Nhà máy liên doanh đầu tiên của ngành Viễn thông Việt nam với Hàn Quốc-1992)

Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, dù ở cương vị công tác nào, đồng chí Đỗ Mười cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng của người đảng viên cộng sản, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nguyên TBT Đỗ Mười nói chuyện thân mật với Nhân dân xã Lê Lợi – Thường Tín (Hà Tây cũ) năm 1992

 

Ngoài những phần thưởng cao quí ấy, danh hiệu cao quý khác chính là sự ghi nhận, trân trọng trong lòng cán bộ, nhân dân về một nhà lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, một tấm gương mẫu mực – cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Sinh – lão – bệnh – tử là quy luật của đời người. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 23 giờ 12 phút ngày 1 tháng 10 năm 2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Dẫu biết đồng chí đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười vẫn để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với hàng chục triệu trái tim người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Tổ quốc và nhân dân, lịch sử mãi khắc ghi hình ảnh của nhà lãnh đạo, người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, gần gũi, trung kiên, nhiệt huyết cách mạng, tận tụy với Đảng, tận hiếu với dân.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười!

Xin vĩnh biệt nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười! !

Tin cùng chuyên mục