Làm thế nào thực tế ảo – virtual reality có thể tăng không gian làm việc và tạo thêm giá trị kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp?
Vậy thực tế ảo là gì? Thực tế ảo hay còn được gọi là Thực tại ảo (Virtual Reality – VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều, tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác như âm thanh hay xúc giác.
Thực tế ảo được dự đoán sẽ trở thành bước đột phá tiếp theo trong cách chúng ta trải nghiệm phương thức làm việc. Không gian làm việc cùng khả năng tương tác với công nghệ số cả bên trong và bên ngoài văn phòng đã trở thành cả điều cần thiết và chuẩn mực cho rất nhiều doanh nghiệp.
Theo dự đoán của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, thị trường Thực tế ảo sẽ đạt khoảng 80 tỷ USD vào năm 2025. Trái ngược với việc ứng dụng Phone number thông minh và máy tính bảng, dự kiến công nghệ Thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) sẽ có tốc độ phát triển chậm hơn.
Cũng như việc Internet đã thay đổi cách chúng ta tương tác với máy móc và thông tin, VR có thể đưa trải nghiệm của chúng ta lên một tầm cao mới. Và nếu chúng ta nghĩ rằng nó chỉ được dùng cho việc giải trí (hiện giờ đang là điểm mạnh của VR), thì có thể điều này chưa thực sự đầy đủ.
Sự tiến hóa của nhiều công nghệ quan trọng mà chúng ta đã chứng kiến trong những thập kỷ qua đều xuất phát từ lĩnh vực giải trí, rồi sau đó mới trở thành nguồn lực nhằm gia tăng sản xuất. Giống như việc các phần mềm game cao cấp phát triển đã thúc đẩy CPU và card đồ họa.
Ban đầu các nhà phát triển sẽ chế tạo game cho VR, và rồi sau này họ sẽ muốn sử dụng công nghệ đó cho những thứ khác nữa. Việc những người đứng đầu doanh nghiệp trở thành người dùng của trào lưu thế giới ảo mới ra đời này có lẽ sẽ là điều vô cùng khó tin, nhưng có thật giống như cách FaceBook hay Linkedin đã từng xuất hiện trong đời sống của họ.
Không gian làm việc hiện đại đã thay đổi rất nhiều trong vài thập niên gần đây, và nó sẽ chỉ càng lúc càng trở nên khác biệt. Rất có khả năng là việc xã hội hóa Công nghệ VR sẽ thay đổi đáng kể cách mà chúng ta thực hiện công việc của mình.
VoiceIP
Nhiều trong số chúng ta luôn cảm thấy rằng những cuộc gọi hội nghị (VoiceIP) là một ác mộng. Khó có thể biết được rằng bạn nên nói lúc nào, và nếu có nhiều người đang nói cùng một lúc, thì chúng sẽ trở thành một mớ tạp âm hỗn độn. Một số công ty đang cho rằng gọi điện video là phương thức để thay đổi, nhưng nhiều khả năng là VR sẽ là giải pháp tốt hơn nữa.
Những hình đại diện cá nhân nói chuyện với nhau trong một “phòng hội nghị” ảo, với khả năng đưa ra tài liệu để minh họa cho những gì họ đang nói trong thời gian thật, sẽ giúp giảm thiểu nhiều phiền phức khi thực hiện các cuộc gọi
Hiện tại, đã có một số công ty đang nỗ lực tìm những giải pháp để kết hợp những phòng họp ảo dạng AltSpaceVR với các dịch vụ văn phòng như Slack.
AltSpaceVR cũng đang đặt khía cạnh xã hội thành mục tiêu hàng đầu trong VR, đặc biệt chú trọng các hoạt động xã giao như trò chuyện, chơi game, xem phim, kết nối đa chiều. Việc kết hợp với VoiceIP và ứng dụng hội thoại trực tuyến của Slack sẽ sớm làm thay đổi diện mạo của giới văn phòng trong tương lai không xa.
Không gian làm việc ảo:
Nếu là một chuyên gia lập trình, bạn luôn luôn cần thêm không gian màn hình. Sở hữu hai hay ba màn hình thì không có gì quá đặc biệt, nhưng nếu như không gian máy tính của bạn có thể trở thành một môi trường 360 độ thì sẽ ra sao? Một số nhà thiết kế công thái học (ecgonomi) đang đưa ra một đề nghị có thể mang lại sự chuyển hóa lớn trong cách mà mọi người tạo ra không gian làm việc của mình, bằng cách phá vỡ mô hình “màn hình” và biến toàn bộ những không gian ảo thành môi trường làm việc.
Đây là một cuộc cách mạng trong cách chúng ta xử lý và tạo ra dữ liệu, và nếu điều này xảy ra, nó sẽ mang lại ảnh hưởng rất lớn. VR vẫn còn đang trong giai đoạn đầu, cho nên các nhà thiết kế giao diện vẫn chưa thực sự biết rõ được là không gian làm việc ảo thế nào là hiệu quả nhất, nhưng trong tương lai không xa điều này sẽ sớm thành hiện thực.
Hiện đã có những công ty khởi nghiệp như Bellevue Washington dựa trên Thiết bị VR để tạo ra nền tảng có thể chạy bất kỳ ứng dụng Microsoft Office, Spotify, trình duyệt Chrome…
Nguồn nhân lực:
Cuộc phỏng vấn từ xa thông qua video đã được sử dụng bởi doanh nghiệp trên thế giới trong suốt thời gian dài nhưng khả năng thực hiện cuộc phỏng vấn nhập vai tương tác từ bất cứ nơi nào có thể là lựa chọn hấp dẫn cho nhà tuyển dụng và ứng viên.
Nếu VR trở nên mạnh hơn và trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày sau này thì việc ứng dụng cho doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn bao giờ hết. Những nền tảng điện toán đám mây hiện nay như SaaS là tiêu chuẩn mới để truy cập và sử dụng phần mềm, cho phép doanh nghiệp làm việc từ bất kỳ vị trí, vì thế quá trình tuyển dụng cũng sớm trở thành một phần của xu hướng đó.
Đối với ứng viên thì việc tham quan nơi làm việc sẽ là một phần để quyết định sự lựa chọn của mình và VR có thể giúp giải quyết giới hạn địa lý hay tiết kiệm thời gian. Bằng cách cho nhân viên tương lai lựa chọn thông qua tham quan văn phòng và cùng đó là hỗ trợ thông tin đầy đủ khiến doanh nghiệp có thể gia tăng tính hiệu quả cho quy trình tuyển dụng.
Công việc hậu tuyển dụng cũng được hưởng lợi khá nhiều từ VR. Việc đào tạo, tổ chức tập huấn cho nhân viên mới cũng có thể “nhập vai” và thiết thực từ bất cứ nơi nào.
Đã có nhiều công ty đang nghiên cứu về khả năng của các kịch bản Thực tế ảo để truyền đạt những thông điệp đó một cách hiệu quả và đáng nhớ hơn.
Gần đây tại Mỹ, giải bóng rổ nhà nghề NFL đã liên kết với Viện Tương Tác Con Người Ảo của Stanford để phát triển một Dụng cụ thực tế ảo giúp các tuyển thủ và nhân viên trải nghiệm việc bị phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc.
Những kịch bản giả lập này được thiết kế để đưa người dùng vào những hoàn cảnh lạ và không thoải mái, như là đưa một người dùng da trắng vào trong cơ thể của một người phụ nữ da đen đang bị ngược đãi vì lý do chủng tộc.
Khả năng tăng cường sự đồng cảm thông qua VR vẫn đang được nghiên cứu, nhưng nó chắc chắn sẽ có được một chỗ đứng trong những môi trường làm việc trong tương lai.
Tạo ra các mẫu thử nghiệm mới:
Thế giới thiết kế là một nơi có thể được hưởng lợi ngay lập tức từ việc sử dụng VR trong nơi làm việc.
Người ta giờ đây đã sử dụng phương pháp xây dựng mô hình 3D để tạo ra các mẫu thử nghiệm cho những sản phẩm mới. Nhưng để tương tác với chúng trong thế giới thật thì cần phải được chế tạo, hoặc bằng máy in 3D, hoặc là qua một công ty chuyên làm sản phẩm mẫu. Điều này có thể khá tốn kém và mất thời gian, đặc biệt là khi bạn đang đưa ra những thay đổi nhỏ.
Nhưng hãy tưởng tượng khả năng chế tạo mẫu thử nghiệm và kiểm tra tác phẩm của mình trong một không gian hoàn toàn ảo.
Hãy tưởng tượng khả năng hợp tác làm việc với các nhà thiết kế khác – và thậm chí là khách hàng – ở mọi nơi trên thế giới. VR có thể biến điều đó thành hiện thực.
Chúng ta đã chứng kiến được cảnh những công cụ sáng tạo đời đầu thô sơ như Tilt Brush, ứng dụng này đã đạt được kết quả đáng nể trong thiết kế đồ họa, và nếu đó là những công ty chuyên nghiệp như là Adobe hay Autodesk thì điều đó có thể đưa ra được những thay đổi rất lớn trong lĩnh vực này.
Bán hàng:
Giới thiệu sản phẩm bằng thực tế ảo đã được ngành bất động sản sử dụng mặc dù còn khá ít, nhưng tiềm năng của điều này là vô cùng lớn. Được bước đi tham quan miếng đất của mình bằng thực tế ảo là một chuyện, bạn hãy thử tưởng tượng việc mở rộng ứng dụng đó cho những căn phòng khách sạn, ghế rạp hát, hay bất kỳ thứ gì mà bạn có thể mua từ xa xem! Thực tế ảo sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn bao giờ hết, và các doanh nghiệp thông minh nên tận dụng nó càng sớm càng tốt.
Nếu bạn làm việc trong ngành bán hàng, thì những ngày tháng phải lái xe từ khách hàng này đến khách hàng khác có lẽ sẽ sớm kết thúc thôi. Mắc gì phải phí phạm khoảng thời gian lái xe đó làm gì, trong khi bạn có thể lên lịch hẹn trong không gian ảo, cũng như phô trương những lợi thế cạnh tranh của bạn trong không gian 3D giả lập hoành tráng? Công nghệ này sẽ giúp cắt giảm chi phí và cải thiện biên độ lợi nhuận, và đó chính là điều quan trọng nhất.
Ngành bán lẻ đã khá thành công trong một loạt ứng dụng thực tế ảo, như cửa hàng trực tuyến Rebecca Minkoff với loạt phòng thử đồ công nghệ cao hay North Face trình diễn sản phẩm của mình thông qua trải nghiệm công nghệ VR…
Giờ giấc linh hoạt:
Rõ ràng là ngày làm việc 8 tiếng đã sớm trở thành tàn tích của quá khứ, khi càng lúc càng có nhiều doanh nghiệp hoạt động toàn cầu một cách thực sự, giờ làm việc cũng sẽ phải kéo dài ra theo cả hai hướng. Đưa không gian làm việc vào thực tế ảo sẽ cải thiện được rất nhiều vấn đề mà nhiều người gặp phải khi giờ làm việc thay đổi như vậy.
Thay vì phải mặc bộ đồ com-lê và bay chuyến bay đêm tới Tokyo để họp, giờ đây bạn có thể gặp mặt nhau trong một không gian ảo.
Đương nhiên, việc gọi điện hội nghị (VoiceIP) đã đưa nhiều công ty theo hướng này rồi, nhưng tính vật lý của không gian ảo cùng với hình người đại diện sẽ giúp mang lại được phần nào tính kết nối giữa con người, một yếu tố đã bị đánh mất trong việc gọi điện qua màn hình.
Nhiều khả năng là kiểu không gian làm việc dựa trên đám mây này, nơi mà mọi người có thể đăng nhập và đăng xuất tùy theo việc họ có cần có mặt hay không, sẽ thay thế cho việc ngồi ở bàn làm việc và đợi cấp trên của bạn ra lệnh.
Không còn phải đến công ty:
Khi các không gian ảo làm giảm đi nhu cầu cần có những không gian thật, thì làm việc từ nhà sẽ chỉ càng lúc càng trở nên thông dụng hơn bây giờ.
Nhiều công ty đã nhìn thấy được những lợi thế mà những nhân viên làm việc ở nhà có thể mang lại, từ việc tăng mức độ thỏa mãn cho đến giảm thiểu kinh phí cơ sở. Khi các hệ thống thực tế ảo càng lúc càng trở nên phát triển và đáng tin cậy hơn, hoàn toàn có khả năng rằng nhu cầu đến văn phòng sẽ không còn tồn tại nữa.
Từ góc nhìn cơ sở hạ tầng, đây cũng là một điều rất tốt đối với gần như tất cả mọi người. Ít xe cộ trên đường xá vào giờ cao điểm hơn có nghĩa là ít tai nạn hơn, mọi người ít bị khó chịu hơn, nhiều thời gian để dành cho gia đình mình hơn, và ít ô nhiễm không khí hơn. Đương nhiên, thời gian kết nối với hoạt động hàng ngày của bạn sẽ tăng lên, nhưng đa số mọi người đều sẽ chấp nhận điều kiện này.